Tâm sự chuyện nghề



Một người sếp cũ từng nói với mình rằng, đi làm cũng là đang viết nên một câu chuyện. Câu chuyện đi làm của mỗi người có lẽ không ai giống ai, có những câu chuyện nhẹ nhàng êm êm như tản văn, cũng có những câu chuyện đầy cao trào kịch tính như trinh thám :D Mình 30+, đi làm được ngót nghét hơn 8 năm, về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề thì vẫn còn lắm ngờ nghệch, chưa đủ để kết luận câu chuyện của bản thân là gì, cũng chưa biết sẽ “kết chuyện” ở nơi đâu. Nhưng nếu có thể dùng một từ để nói về nó cho đến hiện tại, mình sẽ dùng từ “trải nghiệm”.

***
Cơ duyên

Nói về Marketing, bản thân mình muốn làm MKT từ khi ra trường, khi mà ở ĐN rất hiếm công ty đầu tư vào MKT một cách bài bản và đúng nghĩa. Lúc đó, khái niệm, hiểu biết của mình về MKT rất mơ hồ, và tiếp xúc ban đầu của mình với MKT là về content SEO. Sở dĩ mơ hồ nhưng mình vẫn cho rằng muốn làm là bởi mình thấy nó có liên quan đến viết lách - một trong những kỹ năng mình tự tin và cũng có chút ít kinh nghiệm tích luỹ trong quá trình học tập. ĐN lúc đó được biết đến như một thành phố mạnh về du lịch, nên mình cũng “lạc trôi” vào các khách sạn, công ty lữ hành với công việc ban đầu là content SEO.

Thời gian làm việc tại Vega SG, mình tập trung hoàn toàn vào viết lách cho một dự án mới của Waka. Nhưng ở Vega, mình được tiếp xúc với một phòng MKT quy mô 9 - 10 người (ở chi nhánh SG), hay được các anh chị rủ đi ăn và thỉnh thoảng cũng hỗ trợ nội dung khi mọi người cần. Ấn tượng của mình là những người làm MKT quá năng động, sáng tạo và cá tính nữa. Phòng MKT được trang trí theo cách riêng với những bức tường đầy màu sắc, bàn làm việc và trang phục của mọi người cũng luôn được đặc cách so với các phòng ban còn lại về yếu tố tự do, thoải mái, sáng tạo. Mỗi lần xuống phòng họp, đi ngang phòng MKT mình đều thấy một không khí sôi nổi, mọi người luôn trao đổi rôm rả chứ không cắm mặt và máy tính và gõ lộc cộc như bộ phận mình. Lúc đó mình nghĩ, chắc người hướng nội và nhút nhát như mình không hợp MKT đâu ha.

Khi về lại ĐN, (sau 1 năm “Gap Year” cho Yoga và sức khoẻ và loay hoay với nhiều ngã rẽ) mình ngạc nhiên vì MKT tại ĐN đã phát triển khá nhanh. Các trường đại học đã kịp thời bổ sung ngành Quản trị Marketing, Truyền thông Marketing, Thương mại điện tử… thay vì chỉ là môn học như trước. Rất nhiều công ty tuyển dụng những vị trí từ content, SEO, designer… thậm chí còn có workshop về content, thương hiệu và mình cũng lân la tham gia thử.

Đó cũng là giai đoạn khó khăn với bản thân mình khi từ một tập đoàn quy mô 400 nhân sự và nhịp sống hối hả ở SG, mình phải thích nghi với những công ty nhỏ kiểu star-up, chính sách hay quy trình làm việc đều chưa rõ ràng và tối ưu. Nhưng đã chọn thì phải theo, mình phân tích Swot cá nhân và xác định hiện tại, bản thân “tay ngang” về MKT đúng nghĩa, mình không có quyền kén chọn môi trường và chắc chắn môi trường nào cũng có cái hay để học. Mình lên một lộ trình cá nhân, vạch ra cần học gì trước, học gì sau; đào sâu về tư duy tổng thể và song song đó cũng update kỹ năng chuyên môn mà mình cho là mạnh nhất, để làm được việc. Môi trường Agency cho mình bài học về hệ thống làm việc với một team đông và đa ngành. Client thì cho mình bài học về việc đào sâu thấu hiếu khách hàng, sản phẩm. May mắn thay, một người bạn mà mình quen được qua một WS và rất ngưỡng mộ đã truyền cảm hứng cho mình về nghề, dành thời gian chia sẻ cho mình một bức tranh toàn cảnh về MKT. Từ đó, mình xác định được mình đang ở đâu, hướng đi ngắn hạn, dài hạn là gì… Cứ thế, mình vừa làm vừa học với những mục tiêu rất thực tế lúc đó là theo được nghề, kiếm được tiền, phát triển được bản thân.

***

Khi về SBS, đó là giai đoạn hành trình với nghề MKT của mình bước sang một trang mới. Một trang mà ở đó không còn những bay bổng sáng tạo hồ hởi như ở Vega, cũng không phải những bước đi chậm rãi mà chắc chắn, thong dong như lúc mới chính thức “vào nghề” khi về ĐN. Ở SBS, mình phải chạy, mình thật sự đã chạy để theo kịp mũi tên vun vút của SBS.

Mình apply vào SBS với vị trí nhân viên bình thường và giấu nhẹm các kinh nghiệm leader trước đó thay vì đưa vào CV. Trước khi apply, mình cũng lăn tăn vì được biết ngành kiến trúc xây dựng khá “khoai” và cũng khô khan so với một người thích mơ mộng sáng tạo như mình. Có lẽ cũng là một cái duyên khi qua những phỏng vấn, tiếp xúc ban đầu, mình có một niềm tin lớn ở người sẽ dẫn dắt mình là anh Nhân, và mình quyết định chọn SBS.

Từ một team 2 người, sau một năm đã thành một team 7 – 8 nhân sự và hiện tại sau gần 4 năm thì là một phòng MKT đông đúc với gần 20 con người. Ở đây, mình đã thay đổi nhiều lắm!

***
Mình quay xe với định hướng cá nhân

Trước đó, khi tự nhận thấy đã có thể theo nghề MKT, mình định hướng bản thân sẽ phát triển chuyên sâu về content vì nó hợp với sở thích, sở trường và mình cũng được đánh giá là làm tốt nhất về nó. Xác định đi chuyên sâu content đồng nghĩa sẽ hướng bản thân theo hướng chuyên gia thay vì quản lý, thật lòng mình thấy bản thân không có tố chất làm quản lý. Vậy mà sau vài cuộc họp, mình quay xe 180 độ. Động cơ quay xe lúc đó không phải vì nhận thấy mình đã có tố chất hơn mà vì thấy Sếp thật sự cần sự hỗ trợ từ mình và ngược lại, Sếp hứa sẽ cùng đi.



***
Mình cũng thay đổi tính cách

Mình là người hướng nội, theo kiểu có thể ở nhà một mình nhiều ngày với những hoạt động “cơ bản” như đọc sách, nấu ăn, tập tành yoga, viết lách… mà không thấy chán. Giữa đám đông thân thuộc, mình khá vui vẻ và hoạt náo nhưng giữa những đám đông xa lạ hoặc chưa có sự kết nối sâu, mình gần như không mở miệng nếu không bắt buộc. Nhu cầu giao lưu kết bạn bốn phương của mình khá thấp nếu không cùng tần số và mình đủ nhạy để nhận biết ai cùng tần số, ai không. Tuy nhiên, hướng nội chỉ còn là câu chuyện của riêng mình bởi khi làm QL, mình bắt buộc phải hướng ngoại, xả giao, kết nối với các phòng ban khác để phối hợp trong công việc và mở đường cho các bạn trong team phối hợp dễ dàng hơn. Nhiều lúc trước những sự việc làm bản thân mệt, lo lắng, áp lực… mình cũng luôn phải nhắc bản thân phải giữ một năng lượng “dương”, không được tụt mood để không ảnh hưởng năng lượng chung của tập thể.

Nhiều người tiếp xúc với mình ở SBS nhận xét rằng mình thật năng động hướng ngoại kkk không biết có giống mình đã từng nhìn các anh chị phòng MKT của Vega ngày xưa không.

Một thay đổi nữa đó là mình thấy bản thân “lỳ” hơn trong những lần đấu tranh bảo vệ lợi ích cho team, cãi tới cùng đòi công bằng hay trước một tình huống mà cảm giác team mình có nguy cơ oan ức. Mặc dù mình vốn dĩ là đứa nhát gan, sợ đủ thứ trên đời, ngại tranh cãi, phản biện. Đúng là cuộc sống không lường trước điều gì ta ơi :D

***
Lối sống cũng ít nhiều thay đổi

Thành thật mà nói, mình không phải tuýp người kỷ luật cao. Nhưng hơn 3 năm ở SBS, mình cũng cải thiện được tính kỷ luật khá nhiều. Hôm trước, con bạn thân cảm thán “Sao nay nghiêm chỉnh, kỷ luật tập luyện quá” sau khi mình từ chối kèo cafe vì phải về đi bộ để làm gương. Lời cảm thán khiến mình cũng chột dạ, nếu là mình của trước kia có lẽ đã cafe trước còn lại tính sau. Hẳn vì mình đã lớn, hoặc cũng có thể vì ý thức phải “làm gương” cho ai đó khiến mình phải tự động nghiêm túc hơn trong những việc nhỏ từ tập luyện, đọc sách, học hỏi, hay cẩn thận lời ăn tiếng nói, tác phong sống hằng ngày.

Và còn nhiều nhiều thay đổi nữa lắm…

***

Có khi nào mình cảm thấy hoang mang, nản lòng và muốn đổi hướng? Có chứ, mình vẫn luôn hoang mang như ngày đầu vậy khi nhìn thấy ngoài kia bao nhiêu bạn bè, anh chị giỏi quá, bao nhiêu doanh nghiệp làm thương hiệu hay quá, chuyển đổi mạnh mẽ quá. Mình ở đâu trong thị trường năng động và đổi thay nhanh chóng nhờ AI này? Mình như nửa hạt cát thôi, giữa cái sa mạc mênh mông của tri thức.

Nản lòng vì nhiều dự án, chiến dịch chưa thành công như kỳ vọng. Nản lòng vì không giữ được người giỏi, nản lòng khi dù quản trị bằng hết cái tâm thì vẫn không “chạm” được 100%, vẫn nhìn nhiều người đến và đi vì lợi ích mà lòng bất lực.

Ngày mới đi làm, chị Sếp đầu tiên của mình - là GĐ Sale & Marketing của khách sạn - có dặn rằng: “Dù có bị mắng oan, khách hàng chửi, đồng nghiệp không hiểu… để phải vào toilet khóc tức tưởi thì khóc xong cũng phải mạnh mẽ lau nước mắt đi ra, ngồi vào bàn và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ. Đã từng là nhân sự của chị thì đều là những cô gái mạnh mẽ. Be strong girl!”

Còn Sếp hiện tại của mình, anh luôn dặn: Phải vững tin vào bản thân!

***

Có một câu nói mình rất thích đó là “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Một người ít tham vọng như mình chưa bao giờ tuyên bố sẽ theo đuổi thành công, mình chỉ theo đuổi những gì mình thích làm, có thể làm và nên làm. Vậy nên tuy nhiều lúc nản, mệt, yếu đuối thì mình sẽ chưa thể bỏ cuộc lúc này. Còn nhiều điều phải làm cho bản thân, cho SBS, cho những đồng nghiệp cộng sự đặt niềm tin vào mình. Đến thời điểm hiện tại, mình vẫn còn thích MKT lắm và chưa khám phá hết, chưa trải nghiệm đủ.

Mình sẽ bước tiếp! Onward…

ĐN 28/02/2025

Nhận xét