Sách "Nghệ thuật bán hàng của người hướng nội" dành cho ai?

 

Rụt rè, nhút nhát, sợ đám đông và ghét việc quảng bá cho bản thân mình, là những gì chúng ta vẫn thường nghe về người hướng nội. Hay nói cách khác, đó cũng là những gì mà người hướng nội vẫn “bị” nghe người khác nói về mình. Và lẽ hiển nhiên, chúng ta tin rằng người hướng nội chỉ phù hợp với những công việc như nghiên cứu, kỹ thuật,… hay đại loại như thế chứ không bao giờ là người bán hàng. Là một người hướng nội, bản thân mình cũng đã từng tin như vậy, cho đến khi đọc được cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người hướng nội” của Matthew Pollard.

Ngay từ những trang đầu tiên, mình thật sự đã rất xúc động trong kinh ngạc khi những điều viết trong sách gần như hoàn toàn đúng với bản thân mình. Những khó khăn, nhọc nhằn của một người hướng nội trong việc giao tiếp, tương tác, truyền đạt đúng những điều mình nghĩ, giữ bình tĩnh tự tin giữa đám đông hay trong công việc bán hàng - những điều mà tưởng chừng như không thể nào đơn giản hơn với người hướng ngoại.


Theo từng chương, tác giả lần lượt phân tích việc người hướng nội đã luôn thất bại trong việc bán hàng như thế nào, tại sao họ thất bại, và quan trọng nhất là “công thức” để thay đổi cục diện, chinh phục từng khách hàng của mình. Công thức đó là những lời khuyên như: đừng bán, hãy kể chuyện; đừng tranh luận, hãy tạo ra giá trị; trao đổi với đúng người; cách vượt qua những người gác cổng; hỏi như không hỏi;… tác giả đã giúp người hướng nội vận dụng những thế mạnh của mình vào quy trình bán hàng của riêng mình. Chứ không phải là lặp lại quy trình mà những người hướng ngoại đã thực hiện. Nếu chương 2 là chương giúp độc giả hiểu tầm quan trọng của việc tạo niềm tin nơi khách hàng, thì chương 5 sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa nơi những người nhút nhát nhất cũng trở nên tự tin khi nói về sản phẩm của mình mà không còn cảm thấy ngượng ngùng hay lố bịch. Cứ như vậy, từng chương là một bức màn được vén lên, khiến mình cảm thấy bị cuốn vào những trang sách với một sự phấn khởi đến ngỡ ngàng.

Điều khiến mình thích và hài lòng hơn cả đó là cuốn sách thật sự giúp những người hướng nội hiểu rõ hơn về bản thân, cũng như những thế mạnh mà có thể trước đây chưa có nhiều thông tin hay nguồn tài liệu nào đủ đầy đủ để giúp nhận ra điều đó. Nếu trước đây, chúng ta cảm thấy bản thân thật tệ khi luôn khép kín, không thể tạo dựng mối quan hệ hay luôn khổ sở, mất năng lượng, thậm chí thất bại trong việc thuyết phục, bán hàng. Thì nhờ cuốn sách này, mình tin rằng mỗi chúng ta sẽ tự tin hơn, hiểu và phát huy tốt nhất những sở trường của bản thân. Đối với những bạn yêu thích kinh doanh nhưng gặp nhiều rào cản bởi tính cách, đây sẽ là cuốn cẩm nang tuyệt vời. Nhưng hơn thế nữa, mình nghĩ đây là quà tặng tuyệt vời cho tất cả những ai là người hướng nội.

 

ĐN, 14/09/2020

Nhận xét