Câu chuyện truyền cảm hứng

 

Nhân một cuối tuần không đẹp trời lắm vì nghe tin COVID-19 mon men trở lại với Đà Nẵng, mình muốn chia sẻ hai câu chuyện truyền cảm hứng đến mọi người.

Hôm qua, khi ngồi đọc tài liệu để viết bài về học bổng, mình có đọc được một bài chia sẻ của một bạn học sinh lớp 12 tại trường chuyên Lương Thế Vinh ở tp Biên Hoà, Đồng Nai.

Trong bài viết của mình, bạn ấy đã nói rằng cách đây vài năm, khi tò mò gõ dòng chữ “Việt Nam” lên Amazon - trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất Thế giới - để tìm những sản phẩm mỹ nghệ thủ công hoặc sách du lịch về Việt Nam, thì kết quả mà bạn ấy nhận được chỉ là toàn những thông tin về chiến tranh Việt Nam. Bạn ấy đã thật sự bị sốc.

Mặc dù chiến tranh Việt Nam đã đi qua gần nửa thế kỷ, nhưng đó lại là những gì mới nhất mà Thế giới lưu lại về nước ta? Đối với nhiều người trên Thế giới, Việt Nam vẫn là một quốc gia được biết đến với nghèo đói và chiến tranh? Những ý nghĩ đó đã khiến bạn ấy cảm thấy rất buồn và có chút gì đó không thoả mãn. Để rồi từ đó, bạn ấy quyết tâm phải trở thành một người trẻ có ích, có thể làm được một điều gì đó cho đất nước, góp phần thay đổi diện mạo Việt Nam. Và khi nhận ra mình có niềm đam mê với ngành du lịch - dịch vụ thì bạn ấy đã đặt ra một mục tiêu trong tương lai xa rằng sẽ xây dựng một chuỗi khách sạn quốc tế ở nhiều quốc gia, mang nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam, nền ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Không bàn đến thông tin về chiến tranh Việt Nam hay cái nhìn của Thế giới, câu chuyện khiến mình thật sự xúc động và cảm thấy được truyền cảm hứng từ ước mơ cao cả của thế hệ trẻ ngày hôm nay. Vì mình nhận ra bên cạnh những bạn trẻ vô cảm, ù lì, sống vật vờ không mục đích thì vẫn còn đó rất nhiều bạn trẻ khác mang trong mình những hoài bão lớn và trăn trở làm được điều gì đó có ích cho đất nước, xã hội. Mình tin bạn trẻ trong câu chuyện trên sẽ thật sự làm được điều đó, khi ngày hôm nay, bạn sắp tốt nghiệp THPT với bảng thành tích cực kỳ tốt, đạt giải trong nhiều cuộc thi về Khoa học kỹ thuật, tiếng Anh đạt IELTS 7.0, đang theo học một ngoại ngữ mới, sở hữu nhiều kỹ năng mềm cần thiết của thời đại 4.0 và có một profile đẹp với nhiều hoạt động xã hội. Mình thật sự mong rằng bạn ấy sẽ thực hiện được ước mơ của mình, trở thành một người con làm rạng danh đất nước (nghe giống diễn văn hiệu triệu quá hihi). 


Mặc dù trong hơn một năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch, ở Đà Nẵng rất nhiều người thất nghiệp và bế tắc nhưng khi đọc được bài viết của bạn ấy, mình lại có niềm tin rằng trong tương lai, khi dịch bệnh qua đi thì du lịch VN nói chung và Đà Nẵng nói riêng cũng sẵn sàng trở lại với một diện mạo mới “lợi hại” hơn xưa nhờ những người trẻ tài năng như thế này.

Câu chuyện thứ hai mà mình muốn chia sẻ đó là chuyện về Yody - một công ty thời trang với hệ thống cửa hàng bán lẻ gần như là nhiều nhất ở Việt Nam. Có lẽ nếu ai đã từng làm việc cho Yody hoặc tham dự các buổi phỏng vấn tuyển dụng của Yody đều biết đến câu chuyện này, nhưng mình vẫn muốn chia sẻ lại cho những người chưa biết. Đó là khi tiền thân của Yody là Hi5 thất bại, thì Ban giám đốc lúc bấy giờ đã quyết định ra nước ngoài để học và tìm một hướng đi mới. Họ đã đến những trung tâm thương mại lớn để khảo sát về sản phẩm, thị trường và đã nhận ra một điều rằng rất nhiều sản phẩm của những hãng thời trang lớn được sản xuất tại Việt Nam. Nhưng ngược lại, không hề có một thương hiệu nào của Việt Nam xuất hiện ở đó. Câu hỏi được đặt ra là tại sao Việt Nam vẫn luôn nằm trong top những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu may mặc nhưng lại không có một thương hiệu thời trang nào được Thế giới biết đến? Từ đó, họ đã quyết định rằng sẽ xây dựng một thương hiệu thời trang của người Việt với chất lượng và dịch vụ tốt, đủ sức vươn tầm Thế giới. Đó là lý do cho sự ra đời của Yody. Mình cũng tin rằng Yody sẽ làm được điều đó khi hiện nay, họ sở hữu hơn 100 cửa hàng bán lẻ khắp đất nước, có một tốc độ phát triển cực kỳ nhanh và sở hữu một cộng đồng nhân sự vài nghìn người - đều là những người trẻ, hăng say và đầy nhiệt huyết.

Hôm trước, mình có xem video chia sẻ của anh Lê Đình Hiếu - CEO của G.A.P Institute - trong buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên tại VNUK năm ngoái. Anh có nói rằng, mỗi quốc gia sẽ có 1 lần duy nhất rơi vào thời điểm dân số vàng - là cơ cấu dân số với số người trong độ tuổi lao động nhiều gấp hai lần số người ngoài độ tuổi lao động, và kéo dài khoảng từ 40 - 50 năm. Và Việt Nam chúng ta đang sắp bước vào giai đoạn đó. Điều đó có nghĩa là giai đoạn dân số vàng của VN sẽ trùng khớp với quãng đời đi làm của những bạn trẻ từ 18 - 20 tuổi hiện nay. Vậy thì, vận mệnh đất nước nằm trong tay các bạn! 40 - 50 năm nữa, Việt Nam sẽ già và giàu hoặc sẽ chỉ già và nghèo, là do chính các bạn quyết định.

Khi nghe được những chia sẻ đó, mình cảm thấy như được thức tỉnh. Nếu thái độ sống và làm việc của chúng ta không chỉ ảnh hướng đến bản thân, gia đình của chúng ta mà còn có những tác động lớn đến xã hội, đất nước thì có lẽ chúng ta cần nghiêm túc xem lại cuộc sống, việc làm của chính mình và có những điều chỉnh thích hợp ngay khi còn có thể. Mình cảm thấy được truyền cảm hứng khá nhiều, có động lực hơn để nỗ lực cho những ước mơ, mục tiêu sắp tới. Vì thế mình muốn chia sẻ với các bạn để biết đâu, có ai đó sẽ cần!

Chúc mọi người có một cuối tuần vui vẻ!

Đà Nẵng 19/06/2021

 

Nhận xét